Thứ Sáu, 10 tháng 3, 2017

Tìm hiểu các phương pháp trị sẹo lồi hiệu quả

Sẹo lồi là 1 trong những tình trạng sẹo khó chữa tại nhà và ảnh hưởng rất lớn tới thẩm mỹ. Dưới đây là những cách trị sẹo lồi hiệu quả mà bạn có thể tham khảo.

Điều trị nội khoa

Tìm hiểu các phương pháp trị sẹo lồi hiệu quả

Tiêm sẹo là phương pháp được nhiều người lựa chọn

Sử dụng phương pháp tiêm sẹo được chỉ định đối với trường hợp sẹo nhỏ, người có cơ địa sẹo lồi hoặc sẹo lồi xuất hiện ở những vùng như ngực và vai, giúp ức chế không cho sẹo tái phát. Tuy nhiên để điều trị cần tiêm theo liệu trình và thời gian mỗi lần cách nhau tuỳ thuộc tình trạng và diện tích sẹo lồi. Đây là liệu pháp an toàn nhất tránh tình trạng tăng sinh làm sẹo phát triển mạnh hơn đối với những trường hợp không thể chỉ định phương pháp phẫu thuật.

Tiêm thuốc là 1 hình thức trị sẹo lồi được kết hợp sử dụng với nhiều phương thức khác. Ngoài ra tiêm sẹo còn được kết hợp sau phẫu thuật sẹo. Một số phương pháp điều trị nội khoa khác như thuốc bôi, keo dán… trong điều trị sẹo lồi cần kết hợp các phương pháp hỗ trợ để đạt kết quả cao nhất.

Điều trị ngoại khoa

Một trong những qui trình dễ nhất và thường được áp dụng nhất để loại bỏ sẹo lồi là cắt bỏ rồi tiêm corticosteroid.

– Đối với sẹo lớn hoặc nhiều, không thể áp dụng thủ thuật cắt bỏ thì việc bào mòn sẹo cho bằng phẳng với da bình thường xung quanh rồi bôi thuốc chỉ định kéo dài cũng mang lại thành công. Tuy nhiên quá trình này thường làm tăng sắc tố, khiến cho vết sẹo có màu không đồng đều với màu da xung quanh.

Tìm hiểu các phương pháp trị sẹo lồi hiệu quả

Phẫu thuật thẩm mỹ sẹo giúp loại bỏ sẹo lồi an toàn

– Đối với những sẹo lồi có đáy nông (1 cm hay nhỏ hơn) được khuyến cáo cắt đơn giản rồi mài mòn đáy và khâu lại. Đối với sẹo lồi có đáy rộng, cần phải ghép da ở chỗ cắt để khỏi bị căng da. Hầu hết những sẹo lồi đã cắt cần phải điều trị phụ trợ thêm như: corticosteroid tiêm trong vết thương, băng ép, thuốc silicone gel, kem bôi. Vết khâu phải để lành trong 10-14 ngày.

– Xạ trị: Tia phóng xạ được dùng như một liệu pháp đơn hoặc kết hợp với phẫu thuật để dự phòng tái phát sẹo lồi sau khi cắt bỏ. Phương pháp này đạt được hiệu quả trong việc làm giảm ngứa, giảm đau và cảm giác căng của sẹo lồi. 88-94% khách hàng được điều trị bằng phẫu thuật phối hợp với xạ trị từng đợt ngắn, liều cao đạt kết quả thẩm mỹ tốt hoặc rất tốt.

– Phẫu thuật lạnh: là thủ thuật làm đông lạnh sẹo lồi bằng nitrogen lỏng. Sự thiếu oxy làm mô sẹo bị họai tử, bị tróc ra và xẹp xuống. Nếu kết hợp với tiêm steroid trong khi phẫu thuật lạnh thì tỉ lệ thành công là 84%.

Liệu pháp vật lý

Tìm hiểu các phương pháp trị sẹo lồi hiệu quả

Dán gel silicon là phương pháp trị sẹo lồi khá hiệu quả

Cột thắt: dùng cho những sẹo lồi ở những vị trí không thể cắt được hoặc bệnh nhân không muốn phẫu thuật, không được chỉ định phẫu thuật.

Băng ép: là một phương tiện hỗ trợ điều trị sẹo lồi sau mổ để phòng tránh tái phát, làm giảm kích thước và độ dày của sẹo lồi bằng cách làm xẹp các tế bào tại nơi tổn thương.

Laser: Phương pháp này cho hiệu quả cao với những sẹo lồi mới hình thành, đang sinh mạch.

Dán gel silicon: Sẹo lồi càng mới, bệnh nhân càng trẻ, sự đáp ứng càng tốt với phương pháp này, đặc biệt là trẻ em vì miếng dán dạng gel không gây đau. Cần phải điều trị trong 6-10 tháng để đạt kết quả tốt nhất.

0 nhận xét: