Thứ Ba, 28 tháng 3, 2017

Nam bệnh nhân 61 tuổi có u lạ ở dạ dày

Sau 2 tiếng đầy căng thẳng, hàng ngũ những bác sĩ tại bv thu cúc đã thực hiện thành công ca phẫu thuật u mô đệm đường tiêu hóa ở bao tử cho bệnh nhân 56 tuổi. Đây được kiểm tra là loại u rất hiếm gặp, một triệu người mới có khoảng 10 người mắc.

U mô đệm đường tiêu hóa – không những hiếm mà lại còn khác biệt

Nhập viện thăm khám khi có các biểu hiện bất thường như tức bụng, rối loạn tiêu hóa nhẹ, qua nội soi tiêu hóa bệnh nhân Đ (nam, 56 tuổi) được chẩn đoán có u mô đệm đường tiêu hóa ở bao tử. Tiếp tục thực hiện các thăm khám chuyên sâu hơn, chẩn đoán này được khẳng định là chính xác. Người bệnh quyết định chọn lựa Bệnh viện Thu Cúc để chữa trị.

Theo chia sẻ của bác sĩ CKII Phạm Quang Hà  (Trưởng khoa Ngoại – Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc ) thì u mô đệm đường tiêu hóa hay còn gọi là  u GIST không chỉ hiếm gặp mà lại còn có một số đặc điểm dị biệt so với các loại ung thư khác. Cụ thể các loại ung thư thông thường phát xuất từ lớp bề mặt hoặc các mô biểu bì có chức năng bao bọc các cơ quan nội tạng. Trong khi đó u mô đệm đường tiêu hóa lại  phát triển từ các mô hỗ trợ hoặc liên kết của thân thể như cơ, mỡ, dây thần kinh, huyết quản, xương và sụn. hồ hết những khối u mô đệm đường tiêu hóa thường xuất hiên ở bao tử như trường hợp của bệnh nhân Đ. U mô đệm đường tiêu hóa có thể là lành tính hoặc ác tính.

U mô đệm đường tiêu hóa thường có những triệu chứng như đau hoặc phiền não ở bụng, buồn nôn và ói mửa, mệt mỏi, suy nhược, đau hoặc gặp khó khăn khi nuốt, có khối u ở bụng sờ thấy được… những triệu chứng này cũng có khả năng gặp ở nhiều bệnh lý khác. thành thử để chẩn đoán và chữa trị hiệu quả u mô đệm dạ đường tiêu hóa  đòi hỏi hàng ngũ bác sĩ phải có kinh nghiệm thực tiễn tốt và trình độ chuyên môn giỏi.

2 giờ phẫu thuật đầy Stress

Để chẩn đoán chuẩn xác, người bệnh được chỉ định chụp cắt lớp ổ bụng, chụp cắt lớp lồng ngực, nội soi tiêu hóa và một số xét nghiệm sinh hóa huyết học khác. Kết quả những xét nghiệm cho thấy bệnh nhân mắc u mô đệm đường tiêu hóa ở dạ dày. Khối u có kích tấc khá lớn (6 cm) và có bộc lộ xâm nhập vào rốn lách, đuôi tụy.

các bác sĩ giỏi của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc kết hợp với một số giáo sư, chuyên gia đầu ngành về phẫu thuật tiêu hóa của Việt Nam, đã tiến hành hội chẩn kỹ càng để tuyển lựa cách thức giải phẫu phù hợp nhất với tình trạng người bệnh.   Phương án ban sơ được đưa ra là cắt toàn bộ dạ dày để triệt tiêu hoàn toàn khối u hoặc cắt toàn bộ dạ dày kèm theo cắt lá lách và đuôi tụy.

tuy thế, trong quá trình phẫu thuật, sau khi thâm nhập lách, một phần rốn lách, tụy…và tiến hành kiểm tra, ekip phẫu thuật quyết định phẫu tích bảo tàng lách, tụy, những tạng khác, giải phóng phần dạ dày lật phía sau và cắt bỏ khối u. nhờ vậy khối u vẫn được xử lý triệt để mà các cơ quan khác vẫn không bị nguy hại, giúp người bệnh nhanh chóng bình phục sức khỏe.

Sau hơn 2 giờ, ca phẫu thuật kết thúc thành công, tình trạng người bệnh ổn định. Hai ngày sau phẫu thuật, người bệnh đã có khả năng ngồi dậy, tình trạng bụng đã hết đau, vết mổ liền tốt và tâm trạng bệnh nhân rất vui vẻ.

Lời khuyên của chuyên gia

U mô đệm đường tiêu hóa  xảy ra cốt yếu ở người lớn, từ 40 – 60 tuổi nhưng chúng cũng có khả năng gặp ở bất cứ lứa tuổi nào và nam giới mắc nhiều hơn chị em với tỷ lệ nam/nữ là 1,2 – 2/1. các dấu hiệu thường gặp của u mô đệm bao tử – ruột bao gồm:

  • Đau bụng
  • Xuất huyết tiêu hóa
  • Nuốt bị vướng
  • Buồn nôn hoặc nôn
  • Tắc ruột
  • Có khối u ở vùng bụng
  • Thủng ruột gây viêm phúc mạc
  • Chán ăn, sụt cân

U mô đệm đường tiêu hóa mặc dù rất thảng hoặc gặp nhưng có thể gây hiểm nguy, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe và thậm chí là tính mạng của người bệnh. Do đó đừng nên chủ quan khi có bất cứ dấu hiệu nào nêu trên, nên chóng vánh đi khám để được kiểm tra, xác định căn nguyên và tư vấn điều trị kịp thời. không chỉ có vậy thăm khám sức khỏe định kỳ cũng là cách hữu hiệu giúp phát hiện sớm u mô đệm đường tiêu hóa.

Nguồn: http://spathucuc.vn

0 nhận xét: