Thứ Sáu, 3 tháng 3, 2017

Những lưu ý giúp bạn tránh sẹo lồi hiệu quả

Sẹo lồi không chỉ làm ảnh hưởng tới thẩm mỹ của làn da mà còn gây ngứa ngáy, khó chịu. Vậy làm thế nào để tránh sẹo lồi, hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây.

nhung-luu-y-giup-ban-tranh-seo-loi-hieu-qua-1

Tránh sẹo lồi giúp bạn có làn da mịn màng tươi sáng

Những điều cần biết về sẹo lồi

– Miêu tả về sẹo lồi: Sau khi bị thương, sẹo lồi dễ hình thành ở những tháng đều tiên. Nó có hình dạng của một khối đỏ hồng lồi lên khỏi bề mặt da, kích thước của nó tùy thuộc vào sự tổn thương ban đầu mà da phải gánh chịu. Sẹo lồi có khả năng lan rộng ra khỏi vị trí của nó sau 1 năm hình thành. Nó có thể biến tướng với bề mặt nhẵn bóng, sậm màu, sờ vào thì thấy cứng hơn so với vùng da lành xung quanh vết sẹo. Sự tăng sinh quá mức chính là bản chất của sẹo lồi. Tuy nhiên, sẹo này thường không mang đến cảm giác khó chịu mà chỉ khiến làn da trở nên mất thẩm mỹ, chỉ có một số ít là khiến “khổ chủ” cảm thấy hơi đau và ngứa.

– Vị trí sẹo thường xuất hiện: Vùng trước xương ức, bụng, lưng, da mặt, vai, cổ, tứ chi…

– Nguyên nhân hình thành: Những cuộc phẫu thuật để lại vết cắt, da bị chấn thương khi tai nạn, bị bỏng, mụn trứng cá biến tướng, trong da có tồn tại vật lạ, cơ địa bẩm sinh đã có sẹo lồi… chính là những nguyên nhân chính khiến sẹo lồi được hình thành.

Tránh sẹo lồi như thế nào?

nhung-luu-y-giup-ban-tranh-seo-loi-hieu-qua-2

Rau muống khiến vết thương dễ trở thành sẹo lồi

Nếu sẹo lồi có là do bẩm sinh thì bạn chỉ còn cách điều trị để  thoát khỏi nó. Còn nếu sau khi bị thương mà bạn lo lắng gặp phải sẹo lồi thì có thể áp dụng những cách dưới đây để phòng tránh.

– Chệ độ ăn: Rau muống, đồ nếp, hải sản, đồ tanh, thịt bò, thịt chó… là những thứ bạn cần kiêng khi đang có vết thương để tránh bị sẹo lồi. Đối với rau muống, khả năng làm đầy vết thương của nó sẽ khiến da bạn hình thành nên những vết sẹo lồi. Với thịt gà và đồ nếp, tính nóng của nó có khả năng gây ra hiện tượng mưng mủ, vết thương dễ bị viêm nhiễm và sau đó hình thành sẹo. Riêng với hải sản và đồ tanh thì những người bị thương hay bị mụn đều không nên sử dụng để tránh tình trạng vết thương biến tướng gây khó chịu, lâu lành và sẹo có điều kiện tốt hơn để hình thành. Đối với thịt bò hay thịt chó cũng vậy, chúng đều có những chất khiến cho da nhanh chóng hình thành sẹo. Để vết thương sau khi điều trị biến mất dạng thì bạn nên kiêng tất cả những thực phẩm kể trên.

nhung-luu-y-giup-ban-tranh-seo-loi-hieu-qua-3

Bạn cũng nên vệ sinh vết thương đúng cách để tránh sẹo

– Vệ sinh đúng cách: Khi bị mụn trúng cá hay đứt tay cần phải vệ sinh đúng cách, tránh để nhiễm khuẩn khiến vết thương lâu lành dễ hình thành sẹo. Cách tốt nhất để vệ sinh trong trường hợp này là dùng dung dịch nước muối natri clorid rửa sạch ngay tại chỗ. Khi vết thương có dấu hiệu lành thì bôi nghệ tươi để quá trình tái tạo da được thúc đẩy. Trong trường hợp mất da khi bị vết thương hở cần phải vệ sinh kỹ hơn. Có thể dùng nước đun sôi để nguội rửa vết thương rồi tráng vết thương bằng nước muối. Đợi vết thương khô thì gặp bác sỹ, không nên tự ý điều trị bởi nếu không đúng phương pháp có thể để lại sẹo. Đặc biệt, nếu thấy vết thương lên da non, đóng vảy thì tuyệt đối không nên dùng tay bóc lớp vảy đó ra, vết thương có thể bị nhiễm trùng, lâu lành hơn và sinh ra sẹo.

Ngoài ra, đối với những người có cơ địa sẹo lồi thường khó tránh khỏi việc để lại sẹo sau vết thương. Tuy nhiên, nếu bạn rơi vào trường hợp này thì cũng có thể dùng thuốc để trị sẹo và nhờ tới sự trợ giúp của kem làm sáng da nhằm biến vùng da bị sẹo trở nên đồng màu với vùng da khác hơn.

0 nhận xét: